Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Luyện thi vẽ - Các yếu tố cơ bản của nghệ thuật hội họa

Luyện thi vẽ - Các yếu tố cơ bản của nghệ thuật hội họa


I. KHÁI NIỆM NÉT VẼ – MẢNG – HÌNH – KHỐI:

Nguyên lý: Vẽ theo hiện thực

1. ĐƯỜNG NÉT:
- Không phải là một sự thật cụ thể nhìn thấy ở sự vật -> Một dấu hiệu tượng trương giới hạn -> Tách rời một sự vật , một dấu hiệu tượng trương giới hạn, tách rời một sự vật với những sự vật xung quanh nó( đường nét chỉ là giả định)

- Đường – nét là hai yếu tố khác nhau.
- Đường vẽ trên lí trí + nét vẽ thuộc về tình cảm.
- Đường vẽ cố định , nét vẽ tùy hứng.
- Đường vẽ diễn tả sự vật, nét vẽ diễn tả sự vật – họa sĩ.
- Đường vẽ cứng cỏi nét vẽ linh động.

a. ĐƯỜNG

- Xem như một vạch vẽ dài -> có thể liên tục hay đức khoảng , cong ,ngay hoặc đơn điệu hay thay đổi.
-Trên một bức vẽ sử dụng nhiều đường thẳng song song, điều đặn -> Dễ tạo cảm giác đơn điệu , khô cưng.
- Khi cần vẽ những đường thẳng ( trừ khi vẽ trang trí ) nên tô vẽ bằng tay.
- Ý nghĩa
. Đường thẳng đứng: tượng trưng cho sự sóng động
. Đường thẳng nằm ngang: tượng trưng cho sự chết sư, sự tĩnh.
. Đường chéo góc – góc xiên: tượng trưng cho sự biến cố bất ngờ, sức mạnh ,hành động.
. Đường cong: sự duyên dáng + bay bướm + sự chuyển động.
. Đường gẫy : Cảm giác về một sự tan vỡ + thay đổi

b . ĐƯỜNG VIỀN : 

- Nét chu vi hay nét bao quanh một hình vẽ .
- Khi vẽ đường viền -> tức là tạo ra hai phần bằng nhau :
Phạm vi bên trong đường viền -> Tức là bề mặt của vật .
Phạm vi bên ngoài -> Phần không gian của vật
- Có nhiều cách thể hiện : nhấn mạnh ở hình trang trí .
Xóa mờ ở hình họa nơi có ánh sáng tác động .
Trong design, nét có thể do chính bản thân sản phẩm tạo thành .

c . NÉT :

- Biểu thị động tác vẽ bằng một dụng cụ nào đó .
- Có điểm khởi đầu + kết thúc .
- biểu lộ tính cách : Mạnh +yếu + nhẹ nhàng + hợp lý +điêu luyện + lã lướt . . .

2 . MẢNG :
- Một phạm vi nhất định trên mặt phẳng .

- Do một hay nhiều nét cọ kết hợp -> Trong design mảng có thể là hình ảnh được sử dụng để quảng cáo .
- Nhất thiết phải có hình thể nhất định
- Có nhiều cách thể hiện mảng :
Có thể viền cho mảng thêm rõ .
Có mảng đen + mảng trắng + mảng màu .
Mảng đã được vẽ hay chưa được vẽ ( mảng trống ) -> Trong design gọi là mảng có hình hay chưa có hình .

3.HÌNH THỂ :
- Mọi sự vật trong tự nhiên đều tùy thuộc một hình thể nhất định hoặc là hình vuông + hình tròn +hình chữ nhật hay hình tam giác v . v …

- Tuy có nhiều hình thể khác nhau -> song tất cả đều do một hình thể chính : Hình tam giác :

Hai hình tam giác cân hợp nhau thành hình vuông .

Sáu hình tam giác đều hợp lại thành hình lục giác .
Hai hình tam giác vuông hợp lại thành hình chữ nhật . Từ căn bản đó phát sinh ra đường tròn .

- Hình tam giác là một hình :

Đơn giản nhất do cách cấu tạo :
-Một chấm chỉ mới là một điểm .
-Hai chấm tạo thành đằng thẳng .
- Ba chấm có thể tạo được một hình thể .

Hình tam giác đều tượng trung cho sự hòa hợp – cân đối của đường nét hình thể .

- Sự sắp đặt hình tạo nên sự cân đối + thăng bằng trên hình vẽ .
- Ý nghĩa : Miêu tả sự vật :

Bao gồm : – Bóng dáng cụ thể

- Nội dung sự vật
- Hình vẽ cắt giấy cũng là điển hình vì miêu tả được đặt trưng .

4 .KHỐI :
- Không gian có ba chiều : ngang+ dọc + chiều sâu ->Khối là do không gian ba chiều giới hạn .

- Khối do nhiều mảng ghép lại ->Biểu hiện thể tích trong không gian
- Có ba loại hình khối :

Tự nhiên ( người + hoa lá + chim muông . . . .) .
Hình thể nhân tạo ( nhà cửa + cầu cống . . . .) .
Hình kỷ hà .

- Khối được ánh sáng làm phân rõ các chiều hướng + bề mặt -> Phải diễn tả đúng hình + đúng tỷ lệ + đúng chiều .

II . KHÔNG GIAN :
- hội họa là nghệ thuật không gian .

- Thể hiện chủ yếu trên bề mặt phẳng hai chiều -> Không gian trong hội họa là không gian ảo .

III . ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI : 

-Ánh sáng và bóng tối bổ sung cho nhau trong khi vẽ .

1.NGUỒN SÁNG TỐI
- Tự nhiên : mặt trời + mặt trăng . . .

- Nhân tạo : đèn . . . .

2.NGUỒN SÁNG PHẢN CHIẾU
- Còn gọi là phản quang .

- Vật có bề mặt bóng + màu sáng thì phản quang mạnh .
Biểu hiện ánh sáng trên hình vẽ phải biết đặt tương phản những độ đậm nhạt bên nhau bằng đậm nhạt đen trắng + đậm nhạt màu sắc điễn biến
- Màu đậm nhạt có tác dụng làm nổi khối
Tạo nền chất và sự sống cho vật
- Ánh sáng không chiếu đều xuống mọi vật .
- Ánh sáng mặt trời thay đổi trong ngày : Họa sĩ thay đổi nhiều cảnh trong một ngày -> Ánh sáng đẹp đôi khi chỉ diễn ra trong mười lăm phút .
- quan sát + phân tích ánh sáng ( có chỗ mờ + chỗ tỏ + chỗ bóng tối -> Để vẽ hình được tốt )
- Ánh sáng sử dụng trong hình chụp có độ chính xác cao gần giống với tự nhiên .

IV . SỰ CÂN ĐỐI – HÒA HỢP :
- Tất cả sự vật + thiên nhiên + vũ trụ đều bị chi phối bởi luật cân xứng – hòa hợp . thiếu sự cân xứng – hòa hợp thì khó có thể tồn tại

- Trong phạm vi hình họa thì đường nằm ngang được lấy lại cân xứng -> có thể tạo được sự hòa hợp với đường thẳng đứng
- Hình vuông tạo ra sự hòa hợp + lấy lại sự cân đối cho hình tròn v.v.
- Hình thể lớn + hình thể nhỏ lấy lại sự cân bằng cho nhau .

V . TỶ LỆ :
- Muốn tại được sự cân đối – cần phải quan sát – nghiêng cứu đối tượng mình vẽ – tìm những tỷ lệ khác biệt

- So sánh lẫn nhau giữa phần này với phần khác .
- Tìm tỷ lệ là tìm tỷ lệ hình khối tổng quá trước – so sánh các phần chi tiết để tìm những tỷ lệ của các phần đó .
- Tỷ lệ cân đối có sẵn trong sự sống của muôn loài từ phong cảnh – cây cối – chim muông – thú . . .
- Tạo hình đẹp nhất kết tinh trên cơ thể con người – một người đẹp là một người có tỷ lệ cân đối hài hòa .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét