Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Ong mật biết thưởng thức triển lãm tranh

Ong mật biết thưởng thức triển lãm tranh


Những con ong mật không chỉ có khả năng nhớ những loài hoa mà chúng còn có thể phân biệt các tác phẩm hội họa.


Kết quả cho thấy, những con ong học được cách phân biệt 5 bức tranh của Monet và Picasso cùng lúc mà không dựa trên các yếu tố màu sắc, độ sáng hay tần số không gian. Khi các nhà nghiên cứu đưa ra những bức tranh thuộc cùng một phong cách nghệ thuật, những con ong mật thể hiện khả năng chọn lọc và tổng hợp các thông tin hình ảnh đặc trưng của mỗi phong cách nghệ thuật. Từ đó chúng có thể phân biệt các bức tranh của Monet và Picasso.Tiến sĩ Judith Reinhard, một nhà nghiên cứu của Đại học Queensland tại Australia, cùng các đồng nghiệp đã tiến hành thí nghiệm để kiểm tra khả năng nhận biết của ong mật với những hình ảnh phức tạp. Họ dạy ong cách phân biệt các bức tranh theo trường phái ấn tượng của Monet và những bức tranh theo trường phái lập thể của Picasso. Cứ mỗi lần ong phân biệt đúng một bức tranh, chúng sẽ tận hưởng những hạt đường trong một lỗ ở phía sau tranh, Science Daily đưa tin.
Reinhard nhận định rằng những con ong có khả năng xử lý thông tin hình ảnh vượt xa suy nghĩ trước đây của con người. Mặc dù bộ não của loài vật này khá bé nhưng ở một số khía cạnh, khả năng xử lý thông tin hình ảnh phức tạp của chúng có thể so sánh với các loại động vật có xương sống. Chúng không chỉ phân biệt được cảnh vật, các loài hoa, gương mặt người và thậm chí cả các đường nét trong tác phẩm hội họa.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy con người không phải là loài duy nhất có khả năng phân biệt được các phong cách nghệ thuật khác nhau. Các loài côn trùng hay loài vật khác cũng có thể chọn lọc và phân loại được các đặc điểm của những hình ảnh phức tạp", Reinhard phát biểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét