Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Thiếu nữ ngủ suốt 64 ngày

Thiếu nữ ngủ suốt 64 ngày


Chứng bệnh ngủ kỳ lạ trong nhiều ngày khiến cô gái 17 tuổi tiếc nuối vì đã bỏ qua nhiều dịp kỷ niệm bên người thân.

Và mỗi khi thức giấc, Nicole thường không tỉnh hoàn toàn mà trong tâm trạng như mộng du, không thể nhớ rõ những việc cơ bản, thậm chí cả cách ăn cơm, đài truyền hình KDKA cho biết. Chứng bệnh "người đẹp ngủ" có lúc còn khiến Nicole ngủ suốt cả kỳ nghỉ hè, lúc tỉnh dậy thì đã là sang đầu năm mới. Nicole Delian, đến từ North Fayette, bang Pennsylvania, bị mắc chứng bệnh hiếm gặp tên là hội chứng Kleine-Levin, còn gọi là bệnh "người đẹp ngủ" khiến mỗi ngày cô có thể ngủ tới 18 đến 19 tiếng.

"Con bé vẫn không bao giờ có thể thích ứng được với căn bệnh đó", chị Vicki Delien, mẹ của Nicole, nói. "Hiện con bé 17 tuổi và điều đó làm nó rất buồn. Nicole đã bỏ lỡ rất nhiều dịp vì chứng ngủ nhiều này".
Thiếu nữ này cho biết có lúc cô ngủ liên tục 32 đến 64 ngày, trong lúc ngủ cô vẫn dậy ăn cơm xong lại vào ngủ tiếp.
Huffington Post đưa tin chứng Kleine-Levin là một tình trạng cực kỳ hiếm gặp, cả thế giới chỉ có khoảng 1.000 người mắc chứng bệnh này. Ngoài ra, chẩn đoán đúng căn bệnh này là một việc không hề dễ dàng. Trong trường hợp của Nicole, các bác sĩ đã phải mất tới 25 tháng mới có thể tìm ra bệnh. Các nguyên nhân như bị nhiễm vi rút, chứng động kinh, thậm chí là khả năng cô giả vờ ngủ để thu hút sự chú ý, đều lần lượt bị loại bỏ.
Thông thường những người mắc chứng bệnh này khi tỉnh dậy sẽ mất phương hướng, trong trạng thái ảo giác, thờ ơ, hay có xu hướng cư xử giống trẻ con. Ngoài ra, họ có thể rất dễ nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng. Một số người còn mắc chứng thèm ăn và có ham muốn tình dục liên tục.
Hiện tại y học vẫn chưa thẻ tìm ra cách chữa trị cho những người bị bệnh Kleine-Levin. Bố mẹ của Nicole hiện tạm thời hạn chế "sự cố ngủ dài" của con gái bằng cách cho kết hợp chữa bệnh động kinh và mê ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét